Trang chủ > Lập trình > Upload và cài đặt joomla 1.5 lên host

Upload và cài đặt joomla 1.5 lên host


 Trong bài viết lần trước, tôi đã có hướng dẫn các bạn các bước cài đặt joomla 1.5 lên localhost, trong bài viết này chúng ta sẽ áp dụng đối với host. Điều đầu tiên các bạn cần làm là download bản joomla 1.5.8 (lasted version) tại đây. Sau khi down về thì giải nén vào 1 thư mục nào đó (tôi unzip vào C:\joomla). Tiếp theo bạn cần 1 host để up joomla lên đó. Đối với sinh viên chúng ta thì việc chọn 1 host free là hoàn toàn hợp lí. Ở đây tôi chọn plus.vn (đua đòi cùng bạn bè mà), host này cho ta 300MB lưu trữ và banwith 15000MB/tháng. Sau khi signup thành công, các bạn nhớ kích hoạt mail và lưu lại các thông số về cổng ftp, MySQL, username … Và công đoạn cuối cùng cho việc chuẩn bị là kiếm 1 phần mềm để kết nối với host. Có rất nhiều phần mềm trong lĩnh vực này, ví dụ như CuteFTP, FileZilla, … Tuy nhiên, để phù hợp với tiêu đề trang web, tôi chọn FileZilla – là 1 phần mềm mã nguồn mở khá ổn định.

1 .Upload joomla lên host

 Các bạn tiến hành cài đặt FileZilla và kết nối với host. Giao diện chương trình như sau:

 

Giao diện chương trình

Giao diện chương trình

Các bạn điền các thông số vào:

– Host: ftp.plus.vn

– Username: plus_xxxxxx (username của bạn)

– Password: xxxxxx (pass của bạn)

– Port: thông thường là 21 (có thể không điền)

Và Quickconnect. Sau khi kết nối thành công, chương trình sẽ hiển thị 2 danh sách, một bên là từ local driver của bạn, còn lại là host. Bây giờ bạn browser đến thư mục chứa joomla và up lên host. Bạn có thể up vào đâu cũng được. Nếu up vào htdocs thì mặc định địa chỉ sẽ là http://username.plus.vn, nếu bạn up vào 1 folder khác thì thêm đườg dẫn /folder vào. Quá trình upload có thể cẩn đến 30p hoặc hơn  nữa.

Sau khi connect thành công

Sau khi connect thành công

Để bắt đầu quá trình cài đặt, trước hết bạn phải tạo 1 CSDL (Database) trong MySQL. Để thuận tiện ta đăng nhập vào trang http://cpanel.plus.vn, chọn mục Databases / MySQL Database tạo 1 database mới, ví dụ ở đây tôi tạo là plus_xxxxx_joomla, các bạn phải nhớ đúng cái tên này nhé. Trong thư mục chứa joomla, bạn tìm file configuration.php-dist, mở bằng notepad và chỉnh thông số như hình dưới đây:

 

Chỉnh s�a file configuration.php-dist

Chỉnh sửa file configuration.php-dist

Một số mục cần lưu ý ở đây là: 

$dbtype = ‘mysql’; // Thông thường là ‘mysql’.

 $host = ‘sqlxxx.plus.vn’; // địa chỉ host MySQL, có trong thông số về cấu hình sau khi bạn active tài khoản.

$user = ‘plus_xxxxx’; // Username của bạn.

$password = ‘xxxxx’; // Pass của bạn

$db = ‘plus_xxxxx_joomla’ //Tên database bạn đã tạo (Ở trên)

Sau đó bạn up file này lên host (vào đúng thư mục chứa joomla). Mở trình duyệt (tốt nhất là IE) và vào trang web của bạn http://username.plus.vn (do tôi up joomla vào htdocs) và tiến hành cài đặt.

2. Cài đặt joomla 

Bước 1: Giao diện cài đặt ban đầu sẽ hiện ra để bạn lựa chọn ngôn ngữ:

Chọn ngôn ngữ cài đặt

Bước 2: Kiểm tra cấu hình hệ thống.

 

Nếu các giá trị kiểm tra có màu xanh thì OK.

Nếu các giá trị kiểm tra có màu đỏ thì bạn cần hỏi bộ phận Hỗ trợ kỹ thuật của Server. Bạn vẫn có thể tiếp tục cài đặt tuy nhiên một số chức năng có thể sẽ không hoạt động.

 

Kiểm tra cấu hình hệ thống

Kiểm tra cấu hình hệ thống

 Bước 3: Thông tin bản quyền.

Nếu rảnh thì đọc cũng được.

Thông tin bản quyền GNU/GPL

Thông tin bản quyền GNU/GPL

Bước 4: Thiết lập các thông số để kết nối tới CSDL
– Host: Điền địa chỉ host MySQL của bạn vào (đã nói ở trên)
– Username: Username của bạn
– Password: Pass của bạn
– Database name: Điền tên CSDL bạn đã tạo ở trên.
Thiết l�p cấu hình hệ thống để kết nối tới CSDL

Thiết lập cấu hình hệ thống để kết nối tới CSDL

Bước 5: Thiết lập các thông số FTP

– Nếu Host của bạn không hỗ trợ, mục này sẽ không hiển thị

– Nếu Host của bạn hỗ trợ, bạn cần chú ý:

  • Username: Tên tài khoản FTP
  • Password: Mật khẩu tương ứng.
  • Auto Find Path: Tự động tìm đường dẫn tới nơi chứa Web của bạn

(Nên dùng chính tài khoản mà bạn đã Upload bộ cài đặt Joomla lên HOST)

Bước 6: Thiết lập cấu hình site joomla của bạn

 

– Site name: tên site của bạn. VD: Joomla, VnExpress, …

– Your Email: địa chỉ email của bạn. VD: admin@plus.vn

– Admin Password: Mật khẩu để quản trị Joomla

Các thông số trên sau này đều có thể thay đổi dễ dàng nên bạn không cần bận tâm lắm. Chỉ cần nhớ mật khẩu là đủ .

– Install Defaul Sample Data: Cài đặt dữ liệu mẫu. Bạn nên nhấn nút này để Joomla tạo mẫu cho bạn một trang web đơn giản.

 

Thiết l�p cấu hình site joomla của bạn

Thiết lập cấu hình site joomla của bạn

Bước 7: Kết thúc

– Lưu ý: tài khoản truy nhập hệ thống là: admin; mật khẩu: mật khẩu mà bạn đã gõ ở bước 6.

– Để xem Website của bạn: Nhấn vào nút Site

– Để quản trị Website: Nhấn vào nút Admin

 

Kết thúc

Kết thúc

Cuối cùng để có thể vào đc trang web của mình, bạn phải sử dụng FileZilla để xóa thư mục Installations trên host. 
 Và bây giờ bạn hãy truy cập vào trang web của mìh để bắt đầu khám phá nào. Chúng ta sẽ còn gặp lại nhau trong các chuyên đề sau để hoàn thành 1 trang web bằng joomla. Chúc vui.
(Bài viết này có dựa trên Internet và kinh nghiệm cá nhân trong qúa trình cài đặt)
Chuyên mục:Lập trình Tags: , , , ,
  1. lythecong
    16/06/2009 lúc 4:15 chiều

    o cho buoc cai dat joomla sao chay ko duoc
    username.plus.vn , ko vao file cai dat duoc sau khi up load va cau hinh file config xong

    • 16/06/2009 lúc 8:40 chiều

      Hãy thử kiểm tra tất cả xem bạn. Mình làm bài này trên plus.vn mà. Chúc bạn thành công, nếu có vướng mắc gì cứ vào phần liên hệ gửi mail cho mình. Thân.

  2. quoctiensinhvn
    08/07/2009 lúc 6:45 chiều

    Mình đã làm theo bạn nhưng toàn báo lỗi như này:
    404 – File Not Found

    The file either does not exist or this member
    has violated the Terms of Service and his account has been terminated.

    Get Your Own Free Web Space and Host Your Website for Free

  3. daysleeper
    24/07/2009 lúc 12:46 sáng

    Mình đã down FileZilla về, đã đăng ký trên plus.vn và kích hoạt tài khoản thành công. Nhưng đến khi dùng FileZilla để connect tới host thì nó báo time out . Không hiểu mình bị lỗi ở đâu mong được chỉ giúp.

  4. pqthai
    25/07/2009 lúc 9:35 sáng

    nhớ đổi tên file này configuration.php-dist thành configuration.php là ok.

  5. 12/08/2009 lúc 10:30 sáng

    Cho mình hỏi một vài ý nhe.
    Mình đã dùng hosting myplus và cài thành công joomla 1.5.9 nhưng khi kiểm tra domain thì không xuất hiện mà phải theo phần joomla vào sao thì mới thấy được trang web của mình
    web của mình tên : mrbinh.myplus.org
    Nhờ tư vấn cho mình nhe. Mình cám ơn nhiều.

    • 12/08/2009 lúc 3:25 chiều

      Ý bạn là thêm vào như sau: mrbinh.myplus.org/joomla ah? Nếu như vậy thì có nghĩa là bạn đã up cả thư mục joomla lên rồi thì phải. Bạn chỉ cần up toàn bộ các file trong thư mục joomla trên máy của bạn vào thư mục htpdocs trên host là đc. Khi đó địa chỉ mặc định sẽ vào joomla.

  6. 18/09/2009 lúc 3:47 chiều

    Các anh cho em hỏi. Em up một web lên host của vietnam21.org. trang web của em được cài đặt trên localhost sau khi làm giao diện em up lên thử. Không phải là up lên host rồi mới cài đặt. Em đã cấu hình file config và import cơ sở dữ liệu lên nhưng khi chạy trang web chỉ ra trang trắng không có nội dung. Mong các anh chỉ giúp em.

  7. Trish
    23/11/2009 lúc 1:02 chiều

    minh da lam theo nhu ban noi nhung khi host len va cai dat thi no dung lai o buoc 4. Minh da dien day du hostname, username, pass nhung no khong chay duoc ?

  8. 25/06/2010 lúc 8:49 chiều

    Bai viet rat hay va rat cu the tung chi tiet.Minh da upload joomla len host va install thanh cong! Thanks, chuc ban vui va khoe.

  9. 20/08/2010 lúc 10:11 chiều

    Cái này cũng cài giống Vbulletin thôi. Thank chủ topic nhá. Chúc vui!

  10. 18/12/2010 lúc 3:53 chiều

    Bạn có thể giúp mình được không. mình cám ơn bạn nhiều. đề tài web mình gần nộp mà làm vẫn chưa xong.
    Mình làm giống như bạn chỉ, mình mở file: configuration.php-dist lên sửa lại một số chỗ để cài đặt joomla trên host vnn.ms. mục 4 cở sở dữ liệu bị báo lỗi hoài. mình sửa trong configuration.php-dist và nhập ngoài cấu hình như vnn.ms đã cung cấp nhưng nhấn cài tiếp nó báo( You have an error in your SQL syntax; check the manual that corresponds to your MySQL server version for the right syntax to use near ”bank_a’ at line 1 SQL=INSERT INTO `jos_vm_userfield` VALUES (25, ‘bank_a)) như vậy đó. bạn nhớ giúp mình ngen. mình đợi tin bạn. nhớ gửi mail cho mình sớm cám ơn bạn nhiều lắm.

  11. Tran Trong Duy
    27/01/2011 lúc 8:48 chiều

    Cookies do not appear to be enabled on your browser client. You will not be able to install the application with this feature disabled. Alternatively, there could also be a problem with the server’s session.save_path. If this is the case, please consult your hosting provider if you don’t know how to check or fix this yourself.

    Khi e cai dat joomla tren host 0fees.net thi thong bao loi nhu vay, e mog may anh pro chi jup e

  12. Bình
    31/01/2011 lúc 12:05 chiều

    Bài viết rất chi tiết, dễ hiểu.
    Cám ơn tác giả nhiều.

  13. 02/03/2011 lúc 7:37 chiều

    Xin Chào
    Mình mới học joomla nên minh lỡ cài đặt và làm trên Xampp rùi. Bây giờ mình up không được bạn có thể chỉ giùm minh được không ạ?

  14. 02/03/2011 lúc 7:38 chiều

    Xin Chào
    Mình mới học joomla nên minh lỡ cài đặt và làm trên Xampp rùi. Bây giờ mình up không được bạn có thể chỉ giùm minh được không ạ? alo

  15. 08/11/2012 lúc 12:24 sáng

    That is a very good tip especially to those fresh to
    the blogosphere. Simple but very precise information… Thanks for sharing this one.
    A must read article!

  1. No trackbacks yet.

Gửi phản hồi

