Trang chủ > MS Windows, Reviews > Windows 7 RC liệu có nhanh hơn Windows Vista?

Windows 7 RC liệu có nhanh hơn Windows Vista?

08/05/2009

Bài viết này được dịch  từ PCWorld (có chỉnh sửa của Hoàng Hải). Để xem phiên bản tiếng Anh, hãy click vào đây

Tốc độ và hiệu năng luôn là mục tiêu hướng đến khi nhà sản xuất cải thiện sản phẩm của mình. Điều này cũng không nắm ngoài ngoại lệ đối với hệ điều hành. Đó cũng là mục tiêu mà Microsoft cố gắng đưa ra bản Windows 7 Release Candidate vào ngày 05/05 vừa rồi. Hầu như tất cả chúng ta (và cả những nhà phê bình) đều cho rằng hệ điều hành mới này đầy sức mạnh hơn so với Vista. Trong phòng thí nghiệm của chúng tôi (PCWorld Test Center), Windows 7 chạy “hơi nhanh” hơn Windows Vista trên hệ thống WorldBench 6, còn trên thực tế điều này có thể khác biệt nhiều hơn đối với từng người sử dụng.

Chúng tôi cài đặt Windows 7 RC trên 3 hệ thong (2 Desktop và 1 Laptop), sau đó chạy  WorldBench 6. Kết quả thu được sẽ so sánh với kết quả khi chạy Windows Vista trên 3 hệ thống đó. Mỗi máy tính chạy nhanh hơn chút ít đối với windows 7, nhưng xét trên cả 3 hệ thống thì mức độ này không quá 5%, chúng tôi cho rằng mức độ hiệu quả sẽ được thấy rõ hơn đối với người dùng cá nhân.

Sự khác biệt lớn nhất là 4 điểm – 102 điểm  cho Vista so với  106 điểm cho Windows 7, trên cùng hệ thống máy tính để bànHP Pavillion a6710t. Hai máy thử nghiệm khác của chúng tôi cũng được thực hiện tương tự và cho kết quả có phần tiến triển hơn trước: Một máy tính để bàn Maingear M4A79T Deluxe cho kết quả tăng thêm 1 điểm (từ 138 trên Vista đến 139 trên Windows 7), và một máy tính xách tay Dell Studio XPS 16 cho kết quả tăng thêm 2 điểm (từ 97 điểm trên Vista lên 99 điểm trên Windows 7).

Kết quả thử nghiệm
Kết quả thử nghiệm

WorldBench 6 bao gồm một số thử nghiệm với những ứng dụng thông thường như MS Office, Mozilla Firefox và Photoshop. Trên các bài kiểm tra riêng lẻ, két quả benchmark có thể khác nhau trong cùng một khoảng thời gian với mỗi bài. Tuy nhiên, cũng có một vài ngoai lệ, ví dụ như đối với Nero 7 Ultra Edition, Windows 7 đã thể hiện một cách xuất sắc, kết quả đo tốc độ đã tăng từ 12% lên 26% tuỳ từng hệ thống máy thử nghiệm của chúng tôi. Mặc dù chúng tôi chưa xác nhận lại, nhưng giám đốc Trung tâm kiểm nghiệm PC (PCWorld Test Center) Jeff lưu ý rằng sự khác nhau này có thể còn do sư cập nhật trình điều khiễn đĩa cứng của Windows 7. Bất cứ sự cải thiện nào về việc hỗ trợ ổ đĩa trong Windows 7 đều có thể được thấy rõ trên những ứng dụng như Nero.

Kết quả thử nghiệm đối với Nero 7 Ultra
Kết quả thử nghiệm đối với Nero 7 Ultra

Chúng tôi cũng lưu ý rằng, một thay đổi đáng chú ý đó là Windows 7 đã xử lí nhanh hơn 7% đối với Autodesk 3ds max 8.0 SP3 (DirectX) trên máy để bàn HP Pavillion, với card đồ hoạ nVidia GeForce 9300G. Driver của nVidia cũng đã được tối ưu hoá trên Windows 7 so với Vista.

Dù sao đi nữa, những gì chúng tôi thử nghiệm cũng là trên Windows 7 RC, khi phiên bản cuối cùng chưa xuất hiện thì các kĩ sư của MS vẫn có thể tìm ra cách nâng cao hiệu suất (mà không làm thay đổi tính năng) của Hệ điều hành hơn nữa.

Nói chung, các kết quả của chúng tôi không thể bao gốm nhiều mặtd dược, bởi vậy bạn nên tải ngay Windows 7 RC về và thử nghiệm ngay trên hệ thống của mình.

Hoang Hai

(Theo Nick Mediati, PCWorld)

Chuyên mục:MS Windows, Reviews Tags: , ,
