Trang chủ > Photography > [Nhiếp ảnh cơ bản] Giới thiệu về ISO

[Nhiếp ảnh cơ bản] Giới thiệu về ISO


57549-iso_promo

Tiếp nối loạt bài dang dở trong serie bài dịch về Nhiếp ảnh cơ bản cho người mới bắt đầu từ một vài năm về trước, mình sẽ đi sâu hơn về một trong những yếu tố quan trọng trong Tam giác phơi sáng, đó là ISO. Bài viết này được dịch từ bài “ISO Settings in Digital Photography” trên trang web digital-photography-school.com (Bạn đọc có thể truy cập link sau để đọc bài viết tiếng Anh: http://digital-photography-school.com/iso-settings/).

Có một bạn tên Grant (một độc giả của DPS) đã hỏi rằng: “Tôi thấy mơ hồ về ISO. Đâu là một cài đặt tốt? Có phải lúc nào cũng nên để thấp nhất?”. Mình nghĩ câu hỏi này sẽ đúng cho nhiều bạn sử dụng máy ảnh lần đầu tiên, và có thể là lâu năm. Nhưng trước khi trả lời được câu hỏi của bạn này, thì ta nên xem qua ISO là gì, và nó ảnh hưởng đến một tấm hình ra sao

ISO là gì?

Trong nhiếp ảnh truyền thống (hồi mà còn dùng film tráng đó các bạn), khái niệm ISO dùng để chỉ ra mức độ nhạy sáng của một tấm film. Nó được đo bởi các con số (ví dụ như: 100, 200, 400, 800, v.v…). Con số càng nhỏ, thì độ nhạy sáng của film càng thấp, và độ mịn của bức ảnh bạn chụp càng cao (và ngược lại).
ISO trong nhiếp ảnh số (Digital Photography) đo độ nhạy sáng của cảm biến ảnh. Về nguyên tắc, nó cũng tương tự như ở nhiếp ảnh truyền thống: số càng nhỏ, thì độ nhạy sáng càng thấp, và độ mịn của ảnh càng cao (dĩ nhiên là cũng có chiều ngược lại).

Hai tấm hình dưới đây sẽ chỉ cho bạn sự khác nhau giữa ISO 100 và ISO 3200.

191333773_c21d9e920f_o

Bông hoa được chụp ở ISO 100

 

191334058_37d30067c5_o

Bông hoa được chụp ở ISO 3200

ISO 100 thường được coi là ISO ‘tiêu chuẩn’ và nó cho bạn một tấm ảnh khá sắc nét (ít nhiễu/hạt).

Nhiều người có xu hướng giữ cài đặt của máy ảnh ở chế độ tự động (Auto Mode), khi đó, máy ảnh sẽ tự động lựa chọn mức ISO phù hợp với điều kiện mà người chụp đang chụp (nó sẽ cố điều chỉnh ở mức thấp nhất có thể), tuy nhiên, cũng có nhiều máy ảnh cho phép bạn lựa chọn mức ISO mong muốn.
Một khi bạn lựa chọn ISO thì bạn cũng phải để ý cả ảnh hưởng của nó lên 2 yếu tố còn lại trong Tam giác phơi sáng là Khẩu độ (Aperture) và tốc độ cửa trập (Shutter Speed) để có thể có một bức ảnh tốt (về mặt phơi sáng). Ví dụ, nếu bạn lựa chọn ISO từ 100 đến 400, thì bạn sẽ có thể chụp ở tốc độ cửa trập cao, hoặc khẩu độ bé.

Những yếu tố cần lưu ý khi lựa chọn ISO

Khi lựa chọn ISO, tôi (người viết) thường đặt ra những câu hỏi như thế này:

  • Ánh sáng (Light): Đối tượng có đủ sáng?
  • Nhiễu hạt (Grain): Tôi muốn một bức ảnh có nhiễu hạt hay hoàn toàn không nhiễu?
  • Tripod: Tôi có đang dùng tripod?
  • Đối tượng chuyển động: Đối tượng của tôi chuyển động hay đứng yên?

Nếu chủ thể đủ sáng, tôi muốn bức ảnh mịn (ít nhiễu hạt), tôi dùng tripod hoặc chủ thể của tôi đứng yên, tôi thường sử dụng mức ISO thấp.
Nếu chủ thể tối, tôi muốn bức ảnh có chút hạt, tôi không dùng tripod hoặc chủ thể của tôi chuyển động, tôi sẽ cân nhắc tăng ISO, sao cho nó cho phép tôi chụp với tốc độ cửa trập cao hơn, trong khi vẫn giữ được một bức ảnh tốt.
Dĩ nhiên, sự đánh đổi của việc tăng ISO này là bức ảnh sẽ nhiễu hơn.

Những tình huống mà bạn nên tăng ISO cao hơn các cài đặt là:

  • Hoạt động thể thao trong nhà – đối tượng chuyển động khá nhanh trong khi bạn lại không đủ ánh sáng cần thiết.
  • Các buổi hòa nhạc – ánh sáng yếu và hoàn toàn không sử dụng flash.
  • Trong các phòng trưng bày nghệ thuật, hoặc nhà thờ, v.v… – trong nhiều phòng trưng bày nghệ thuật nghiêm cấm việc dùng flash (được cho là sẽ làm hỏng các bức tranh – nd), và dĩ nhiên ánh sáng ở đó cũng khá yếu.
  • Tiệc sinh nhật – chụp cảnh chủ nhân đang thổi nến sẽ cho bạn một tấm hình ý nghĩa, nhưng nếu bạn bật flash thì mọi chuyện sẽ khác. Vì vậy, bạn cần phải tăng ISO để có thể ghi lại khoảnh khắc này.

ISO là một khía cạnh quan trọng trong nhiếp ảnh. Việc hiểu biết nó sẽ giúp bạn kiểm soát tốt hơn chiếc máy ảnh của bạn. Ngoài ra, cũng cần hiểu thêm về hai yếu tố còn lại: Khẩu độ và Tốc độ màn trập. Trong những bài viết tiếp theo, mình sẽ giới thiệu tới những yếu tố này.

hoanghainh (dịch)

 

Chuyên mục:Photography Tags:
  1. Chưa có phản hồi.
  1. No trackbacks yet.

Gửi phản hồi

