Linux

Tạo bộ cài đặt Fedora trên USB


Sau khi tải file ảnh của Fedora 13 về máy tính, bạn hoàn toàn có thể ghi nó ra một đĩa CD để bắt đầu cài đặt. Nhưng không phải ai cũng có một ổ CD (hay DVD) có thể ghi được. Bởi vậy, ở đây ta sẽ dùng USB, một thiết bị thông dụng, để thay thế.

Trước hết, bạn phải lưu ý rằng, usb của bạn phải có dung lượng lớn hơn 700MB nếu bạn ghi 1 file ảnh CD, hoặc lớn hơn 4GB nếu bạn có ý định tạo bộ cài từ file ảnh DVD của Fedora. USB của bạn phải được phân vùng ở các định dạng vfat, ext2, ext3.

* Phân vùng Btfs hoàn toàn không hỗ trợ. Cũng có một số trường hợp việc chép file ảnh là hoàn toàn thất bại. Nhưng đó chỉ là số ít.

Các bước thực hiện dưới đây sẽ được mô phỏng trên Windows bằng công cụ LiveUSB Creator, nó cũng hoàn toàn sẵn có và tương tự với các hệ điều hành Linux khác.

Tải về và cài đặt LiveUSB Creator: https://fedorahosted.org/liveusb-creator/

LiveUSB Creator có thể tạo bộ cài đặt từ file ảnh bạn tải về hoặc trực tiếp từ internet. Với cách đầu tiên, ở mục Use Existing Live CD, bạn ấn nút Browse đến file ảnh mà bạn đã tải về; với cách thức 2, bạn sẽ chọn mục Download Fedora, trong combobox, lựa chọn nhãn Fedora bạn cần tải. Cuối cùng là ấn nút Create Live USB.

Để thực hiện boot được từ usb thì bạn phải chỉnh sửa trong giao diện cài đặt của CMOS. Với các mainboard hiện nay, điều này là khá đơn giản.

Hoàng Hải

5 bình luận về “Tạo bộ cài đặt Fedora trên USB

  1. Em da thu va khong thanh cong.khi lam xong e reset lai may tinh ma chon khoi dong tu usb ma khong duoc?cu nhap nhay khong thay vao gi ca?ai có thể giúp em được không?

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.